24h
Yeah1 News

Có thể bạn chưa biết: Sau tết năm nay, 10 năm nữa mới có ngày 30 tết trở lại

Thứ sáu, 19/01/2024 | 13:28 (GMT+7)

Có một quy luật về thời gian ít ai biết nhưng sẽ khiến 10 năm nữa, chúng ta mới được đón tết vào đêm 30 âm lịch trở lại.

Phụ thuộc vào cách tính của lịch Âm, thì đôi khi, tháng có thể kết thúc vào ngày 28 hoặc 29, thay vì có ngày 30, và điều này phụ thuộc vào việc có tháng thiếu hay không. Trường hợp này thường xảy ra khi chúng ta đang ở trong Tháng Chạp Âm lịch. Ví dụ, trong năm 2021, chúng ta đã phải đón Giao thừa vào ngày 29 Tết do có tháng thiếu.

Theo chiếu theo thiên văn học, lịch Âm lịch được sắp xếp dựa trên vận hành thiên văn của trái đất, mặt trăng và mặt trời. Một nguyên tắc quan trọng là phải đảm bảo rằng trái đất, mặt trăng và mặt trời nằm trên một đường thẳng, và đặc biệt, giây phút người quan trắc trên mặt đất không thấy mặt trăng, nguyệt thực phải xảy ra vào mồng 1 mỗi tháng.

Có thể bạn chưa biết: Sau tết năm nay, 10 năm nữa mới có ngày 30 tết trở lại - ảnh 1

Tuy nhiên, thời gian chu kỳ mặt trăng từ tròn đến khuyết là 29,53 ngày, làm cho số ngày của mỗi tháng không thể luôn là số lẻ. Vì vậy, để lịch Âm có thể thực hiện được, có tháng thừa và tháng thiếu được tính đến. Trong năm nay, chúng ta có thể trải nghiệm đầy đủ thời khắc Giao thừa vào đêm 30 Tết.

Tuy nhiên, điều mà nhiều người chưa biết là từ năm 2024 trở đi, chúng ta sẽ chỉ có thể đón Giao thừa vào ngày 29 Tết cho đến khi năm 2033. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ phải đợi thêm 9 năm nữa để có thể trải nghiệm lại cảm giác của ngày 30 Tết và hứng khởi chào đón Giao thừa một cách trọn vẹn.

Với mỗi thành viên trong gia đình, ngày 30 Tết đóng vai trò như một "cột mốc" quan trọng trong năm. Dù đang ở đâu, làm gì đi chăng nữa, việc quan trọng nhất là phải hoàn thành công việc muộn nhất vào ngày này, tạm gác lại mọi lo lắng và bận tâm, để trở về bên gia đình và cùng nhau thưởng thức bữa cơm Tất niên. Sau đó, gia đình bắt đầu chuẩn bị cho lễ đón Giao thừa.

30 tết là thời khắc đoàn viên quan trọng với nhiều gia đình châu Á
30 tết là thời khắc đoàn viên quan trọng với nhiều gia đình châu Á

Theo quan niệm dân gian, người Việt tin rằng, mỗi năm sẽ có các vị thần Hành binh, Hành khiển, Phán quan cai quản hạ giới khác nhau. Đến ngày 30 của tháng cuối cùng trong năm, các vị Hành khiển cũ sẽ bàn giao nhiệm vụ cho người mới và trở về thiên đình.

Do đó, trong ngày này, gia đình chuẩn bị một bàn cúng tại bàn thờ trong nhà và một bàn cúng thiên địa ngoài trời. Đúng 12 giờ đêm ngày 30 tháng Chạp, tất cả các thành viên sẽ tụ tập, cùng nhau lễ bái, "tống cựu nghinh tân", mong muốn một năm mới an lành và tốt lành.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: 30 Tết   Giao Thừa   ngày tết  

Cùng chuyên mục